วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

นวัตกรรม นาฬิกามะนาว


นาฬิกามะนาว


ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการช่วยโลกด้วยการหันมาใช้พลังงานสะอาด และยังต้องการใช้สิ่งประดิษฐ์เก๋ๆ ควบคู่กันไปด้วยแล้วล่ะก็ ลองหันมาใช้นาฬิกาที่บอกเวลาแบบธรรมชาติด้วยนาฬิกามะนาว กันดูก็คงไม่เลว เพราะนอกจากจะประหยัดแล้ว ยังให้พลังงานที่สะอาดและปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่อีกตั้งหลายเท่า
นาฬิกามะนาว (Horloge Citrus หรือ Citrus Clock) ของ Anna Gram ทีมนักออกแบบชาวฝรั่งเศสที่จัดแสดงที่ Eco-City Lab ในงาน Biennale Internationale Design de St Etienne ประเทศฝรั่งเศส ที่ใช้พลังประจุไฟฟ้าจากกรดของมะนาวที่สามารถให้พลังงานในการบอกเวลาได้ถึง 1 สัปดาห์หรือนานกว่า โดยมีหลักการทำงานคือ การทำปฏิกิริยาของกรดจากมะนาวกับสังกะสี (ขั้วลบและทองแดง (ขั้วบวกที่ก่อให้เกิดพลังงานเหมือนกับแบตเตอรี่ ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี ค.. 1799 โดยนายวอลต้า ปรากฏการณ์ในการอ็อกซิไดเซชั่นนี้ก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้า
แม้ว่าการให้พลังงานด้วยวิธีนี้จะไม่ใช่การค้นพบใหม่ทางวิทยาศาสตร์ และไม่ได้มุ่งหวังให้มนุษย์หันมาใช้นาฬิกาพลังมะนาวแทนนาฬิกาที่ใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ แต่นาฬิกามะนาวนั้นต้องการที่จะสื่อให้เห็นถึงความจริงที่ว่า ไม่ว่าพลังงานจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นรูปแบบใด แต่ท้ายที่สุดธรรมชาติก็เป็นแหล่งพลังงานโดยตรงของมนุษย์ และมนุษย์ก็ต้องพึ่งพาธรรมชาติอยู่ดี

ที่มา : http://www.annagram.fr/produit.php?id_image=159&ref=012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น